Gia công inox là gì? Phương pháp gia công trên vật liệu inox

Gia công inox? các kiểu gia công có thể thực hiện trên vật liệu inox.

Hiện nay, vật liệu inox hay còn gọi là vật liệu thép không gỉ đang được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống con người. Việc gia công các sản phẩm từ inox không còn quá xa lạ, để tìm hiểu rõ hơn về  các phương pháp gia công cũng như ứng dụng  cách gia công đối với từng sản phẩm inox  nhất định. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

Đặc tính của vật liệu thép không gỉ inox.

Inox là vật liệu hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10.5% Crom, thành phần chính của nó bao gồm các nguyên tố: Crom, Niken,  Mo, và Nito…v.

Trong đó nguyên tố Crom là nhân tố chính quyết định đến khả năng chống gỉ của inox. Lớp Crom này tạo một lớp màng mỏng trên bề mặt tấm, chống lại sự oxi hóa và ăn mòn bề mặt cho Inox.  Khi sử dụng phương án gia công cần hạn chế tối đa việc đánh xước bề mặt làm mất đi khả năng chống gỉ của inox.

Nguyên  tố Niken là thành phần thông dụng để tăng cường độ dẻo, dễ uốn và tính tạo hình của thép không gỉ inox.  Đây là nguyên tố ảnh hưởng đến tính năng dẻo cũng như khả năng gia công uốn gấp của inox.

Nguyên tố Mô – lip -den (Mo) làm cho thép không gỉ có khả năng chịu ăn mòn cao trong môi trường axit. Nito (N) tạo ra sự ổn định cho thép không gỉ ở nhiệt độ âm (môi trường lạnh).

Sự  tham gia, và đặc tính hóa học khác nhau của các thành phần Crom, niken, nito, Mô-lip-den đẫn đến cấu trúc tinh thể khác nhau.  Tạo ra các loại thép không gỉ có tính chất cơ lý khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năn gia công cho vật liệu inox.

Đặc tính chống gỉ ưu việt nên inox được sử dụng để sản xuất dụng cụ nhà bếp

Các loại thép không gỉ chính

Có bốn loại thép không gỉ chính đó là: Austenitic, Ferritic, Austenitic -Ferritic (Duplex) và Martensitic.

Loại thép không gỉ phổ biến trong dân dụng

Austenitic là loại thép không gỉ thông dụng nhất. Thuộc dòng này có thể kể đến các mác thép như: SUS 201, SUS 304, SUS 304L, SUS 316, SUS 316L, SUS321, SUS310s…v.v. Loại này có chứa tối thiểu 7% Niken, 16% Crom, Carbon 0.08% Max. Thành phần như vậy tạo ra cho loại thép này có khả năng chịu ăn mòn cao trong phạm vi nhiệt độ khá rộng, không bị nhiễm từ, mềm dẻo, dễ uốn, dễ hàn. Gia công inox loại này để làm: đồ gia dụng, bồn chứa, ống công nghiệp, tàu thuyền công nghiệp, vỏ ngoài kiến trúc các công trình xây dựng khác…v.v.

Ferritic là loại thép không gỉ có tính chất cơ lý tương tự thép mềm, nhưng có khả năng chịu ăn mòn cao hơn thép mềm (thép carbon thấp). Nên khả năng  gia công uốn gấp của dòng tấm inox này tương đối dễ hơn so với dòng  tấp không gỉ khác. Thuộc dòng này có thể kể ra các mác thép SUS 430, SUS 410, SUS 409 ..v.v. Loại này chứa khoảng 12% – 17% Crom.  Loại này với 12% Crom thường được ứng dụng nhiều trong kiến trúc. Loại có chứa khoảng  17% Crom được sử dụng để làm đồ gia dụng, nồi hơi, máy giặt, các kiến trúc trong nhà.

<<<<<<<<<<<Liên hệ mua thép tấm inox theo yêu cầu 035 322 0613 <<<<<<<<<<<<<

Loại thép không gỉ sử dụng trong chế tạo đặc biệt

Duplex là loại thép có tính chất ở giữa loại Ferritic và Auste-nitic. Thuộc dòng này có thể kể ra các mác thép tiêu biểu như: LDF 2101, Sà 2304, 2205, 253 MA. Loại thép Duplex có chứa thành phần Ni ít hơn nhiều so với loại Austenitic. Duplex có đặc tính tiêu biểu là độ bền chịu lực cao và độ mềm dẻo được sử dụng nhiều trong nghành công nghiệp hóa dầu,  sản xuất giấy, bột giấy, chế tạo tàu biển. Do việc nguyên tố Niken rất ít nên Duplex có tính cứng cao hơn, trong quá trình gia công thép không gỉ này cần lưu ý đến vấn đề này.

Martensitic loại này chứa khoảng 11% đến 13 % Cr, có độ bền chịu lực và độ cứng tốt. Chịu ăn mòn ở mức độ tương đối, được sử dụng nhiều trong chế tạo cánh tuabin, lưỡi dao,..v.v.

Phương pháp tạo phôi của thép không gỉ

Hiện nay, phôi inox được  tạo ra chủ yếu bằng phương pháp đúc. Đối với sản phẩm ống hộp ngoài đúc còn có phôi được tạo ra từ việc lốc ống có đường hàn.  Với việc hiểu được cách phôi inox được tạo ra, cho phép ta hiểu rõ về kết cấu, bề mặt, cũng như các tiêu chuẩn về dung sai độ dày. Nhằm tối ưu hóa phương pháp gia công lên inox sao cho phù hợp  và tiết kiệm chi phí nhất.

Các  kiểu gia công thường sử dụng với vật liệu inox

Do dòng  thép không gỉ  Austenitic  sử dụng phổ biến trong dân dụng. Nên ở phần này chúng tôi trình bày tất cả các phương pháp gia công inox hiện cho cho dòng sản phẩm thép không gỉ này.

– Gia công cắt inox

Cắt inox được tiến hành để sản phẩm có được hình dạng hoặc kích thước mong muốn. Quá trình cắt gọt cơ khí được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau.

Phương pháp cắt cơ học như: Cắt bằng máy chắn, phay, tiện bằng CNC,

Phương pháp cắt nhiệt hoặc tạo áp suất cắt: tiêu biểu như cắt bằng công nghệ Plasma, Laser, cắt dây cắt tia nước …v.v.

cắt inox tại inox hòa phát đẹp, giá siêu tiết kiệm

Cắt laser lên inox tấm

Trong đó,  phương pháp cắt bằng công nghệ Laser đang ngày càng được ưa chuộng. Với ưu thế là tốc độ cắt nhanh, độ chính xác cao khi tạo hình và giá thành rất rẻ nên việc sử dụng laser vào cắt inox thường được các đơn vị gia công inox ưu tiên sử dụng.

– Gia công gấp inox

Do có tính dẻo nên inox rất dễ dàng tạo hình gia công gấp theo hình học yêu cầu. Inox thường được gấp bằng hệ thống máy gấp thủy lực hoặc bán thủy lực. Các dạng hình học gấp cơ bản như: khối hình chữ V, gấp hình chữ U, Chữ Z, hoặc gấp thành hộp ống chữ nhật..v.v. Sản phẩm cần sử dụng đến phương pháp gia công  gấp inox như. Thanh tăng cứng chữ U, L, mặt bàn inox, các loại máng nước, máng xối, các loại hộp kỹ thuật..v.v.

– Gia công hàn Inox

Hàn là phương pháp gắn phôi chủ yếu ở các sản phẩm inox. Việc để chế tạo ra các sản phẩm có khối hình học đơn giản cũng như phức tạp thì hàn không thể thiếu trong khâu gia công sản phẩm.  Với  việc ra nhiệt khi gia công hàn ảnh hưởng rất nặng đến cơ tính của vật liệu. Nên việc bảo vệ mối hàn cũng như cách thức hàn để tạo ra các sản phẩm inox đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như chống gỉ cần được lưu ý khi gia công hàn inox.

Những điểm cần lưu ý trong gia công chế tạo inox

  • Chủng loại inox gia công: cần lưu ý đến các thành phần hóa dọc, cơ tính của mác inox. VD: loại inox 201 thì cứng giòn hơn Inox 304, nên khi gấp một số chi tiết dễ bị nứt, rạn..v.v.
  • Độ chống gỉ của inox: Việc gia công hàn, đánh xước lên bề mặt inox cần đảm bảo về khả năng chống gỉ tại các vị trí gia công.
  • Môi trường gia công: Việc gia công các sản phẩm ở trong các điều kiện môi trường đặc biệt. Cần lưu ý đến khả năng ăn mòn, oxi hóa do môi trường gây ra cho loại thép không gỉ.

Địa chỉ gia công inox uy tín tại Hà Nội

Chúng tôi, Inox Hòa Phát là đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo các sản phẩm từ inox. Phục vụ trong công nghiệp hóa dầu, thực phẩm, công nghiệp xi măng, hệ thống bồn áp suất, bồn trao đổi nhiệt. Với kinh nghiệm đúc rút cũng như đội ngũ kỹ sư kỹ thuật có trình độ cao. Kèm theo là các trang thiết bị máy móc phụ trợ hiện đại. Inox Hòa Phát tự tin mang đến dịch vụ gia công cho khách hàng với chất lượng và giá thành hợp lý nhất.

Thông tin doanh nghiệp:

Công ty TNHH XNK & TM Hòa Phát

Năm thành lập: 2004

Mã số thuế: 0101503708

Lĩnh vực hoạt động: nhà cung cấp các loại inox, thép không gỉ, các sản phẩm từ inox.

Địa chỉ xưởng chính: 104 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline liên hệ: 035 322 0613 (có Zalo).